Wednesday, December 14, 2016

Tâm sự của một "ca sĩ live stream": Mỗi tháng tôi kiếm được 20 triệu, gấp 3 lần hồi còn đi hát phòng trà

2:04 AM

Tâm sự của một "ca sĩ live stream": Mỗi tháng tôi kiếm được 20 triệu, gấp 3 lần hồi còn đi hát phòng trà

Trang Suri, ca sĩ live stream, lộ rõ sự vui mừng, bởi theo lời cô, cô từng đi hát cho các quán cafe, phòng trà nhiều năm. Mỗi tháng được khoảng hơn 6 triệu. Nếu muốn có thêm thu nhập thì phải tăng ca hoặc đi hát ở các môi trường nhạy cảm hơn bar, pub, quán bia, rượu. Mà cũng cực khổ lắm, nhiều khi hát liên tiếp 5 - 6 bài cả buổi tối mà chỉ thu về 500.000 - 600.000 VNĐ sau khi trừ chi phí.

Quán cafe chúng tôi ngồi là ở ngay mặt con đường lớn, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Bây giờ là buổi, thời điểm hiếm hoi Trang hay còn có biệt danh là Suri có thời gian để trò chuyện. Khoảng thời gian "rảnh rỗi" bất đắc dĩ này trở thành dịp để tôi biết thêm về cuộc sống của giới "ca sĩ live stream".

Nhiều ứng dụng live stream cho phép người dùng chat và tặng quà cho ca sĩ

Trang Suri, sinh năm 1995, vừa mở ứng dụng SaoLIVE, theo dõi các bạn của cô đang phát live vừa trò chuyện với tôi. Trang mới làm đối tác cho ứng dụng phát live (app Sao LIVE) được vài tháng và cũng đã quen với công việc. "Tháng kiếm được khoảng 17 - 20 triệu. Cả ngày hôm qua em dành thời gian khoảng 3 tiếng buổi chiều và 3 buổi tối để lên online và giao lưu. Có nhiều người xem rất vui tính. Các bạn ấy vừa xem mình hát vừa nói chuyện tâm sự như bạn bè. Thường nhiều bạn fan nhiệt tình quá có lúc tặng cả mấy chiếc xe hơi (một loại quà ảo trong ứng dụng) lên tới gần triệu đồng. Làm vừa vui vừa thu nhập khá nữa anh”.

Nhâm nhi ly sinh tố xoài vẻ vô tư, nhưng cô bé mới ngoài 20 tuổi đang ngồi cùng vẫn rất hồ hởi khi kể về công việc mới. Trước đây, Trang học cao đẳng về văn hóa nghệ thuật, từng đi hát phòng trà, quán cafe, thu nhập mỗi tháng được khoảng hơn 6 triệu. "Nếu muốn có thêm thu nhập thì phải tăng ca hoặc đi hát ở các môi trường nhạy cảm hơn bar, pub, quán bia, rượu. Mà cũng cực khổ lắm, nhiều khi hát liên tiếp 5 - 6 bài cả buổi tối mà chỉ thu về 500.000 - 600.000 VNĐ sau khi trừ chi phí.
 Giờ thu nhập gấp đôi gấp ba mà được đi, gặp nhiều người".

- Ai giới thiệu cho em công việc mới này vậy? - tôi hỏi.

- Một người bạn rủ và thế là em thử. Thủ tục cũng đơn giản. Họ, bên ứng dụng Sao LIVE có một bộ quy tắc dành cho các ngôi sao, chủ phòng phát live, và mình chỉ cần tuân thủ thôi!

- Dùng điện thoại để phát live khi mình hát có tiện không em?

- Ban đầu thì khó thật, vì không biết để điện thoại thế nào, giao lưu với người xem thế nào. Mà giờ em quen rồi và điện thoại thông minh lúc nào cũng để trong túi áo để còn khi nào ra bên ngoài mà có gì vui thì cũng live chơi. Làm riết thành ra lại nghiện ấy anh ạ.

"Nhiều ngôi sao phát live là nam nữa đó. Mà họ hay được các fan nữ tặng nhiều quà nên thu nhập rất cao", Trang Suri tiết lộ thêm.
Những ngôi sao live stream đều khá xinh và có tài lẻ
Một trong những khó khăn của nghề này, theo lời của Trang, là việc cân bằng được việc đáp ứng nhu cầu của các fan và cuộc sống riêng. "Có hôm em được các bạn yêu cầu quá trời là phải vừa nhảy vừa hát một bài đang hot. Mà em hôm ấy lại đang ốm, chỉ hát được thôi. Em nói rằng: Các bạn, các anh chị thông cảm nha, em hôm nay hát bài nhẹ nhàng thôi, chứ nhảy nữa là mai nghỉ luôn mất. Các bạn sau đó cũng thông cảm và còn động viên nữa", cô ca sĩ trẻ thuật lại.

Thứ nữa là các khán giả "lầy lội" mà ca sĩ trẻ, mới vào nghề như cô chưa từng gặp. "Mấy hôm trước, có vụ một người dùng nào đó tạo một loạt nick ảo rồi vào phòng live của bạn em và nói xấu. Lý do là họ không muốn bạn em hát live cho bên này (SaoLIVE -PV) mà muons em chuyển qua ứng dụng khác để làm việc”.

Thực ra mình làm nghề biểu diễn, phục vụ công chúng thì việc hợp tác với nhiều bên là bình thường. Nhưng do cộng đồng bên này đông vui, lại cũng được hỗ trợ nhiều từ công ty quản lý dịch vụ nên em và các bạn đều gắn bó. Mình cũng nhẹ nhàng nói với bạn fan kia chuyện phải quấy, rồi hẹn bạn khi nào Sao LIVE tổ chức buổi off fan vào sau tết âm lịch 2017 thì đến giao lưu”.

Trong một dịp trò chuyện với một "ca sĩ live stream" có biệt danh Minh Kool, cậu này chỉ hơn 17 tuổi. tôi cũng có thêm cách nhìn khác về nghề nghiệp mới này. Minh có tài đánh organ và piano rất hay, cậu từng đạt giải thưởng cấp quốc gia về piano và được tham gia một số show lớn với vai trò đánh organ trong ban nhạc.

“Thực ra nhiều người nói là làm online thì đâu phải là nghề. Ý họ là em phải đi tham dự các show lớn, có sân khấu cụ thể mới đúng. Nhưng em cũng giải thích lại là, thời nay, mọi người có nhiều lựa chọn cho giải trí, có thể trực tiếp đến show hoặc xem live của thần tượng rồi chat, gọi điện, tặng quà, yêu cầu bài hát... nhiều khi còn hơn là đến show thực tế nữa.”, Minh nói.

Trái ngược với suy nghĩ rằng xu hướng phát triển của các ứng dụng phát trực tuyến cho phép ngôi sao, thần tượng giao lưu với người hâm mộ chỉ mới phát sinh và sẽ sớm lụi tàn. Trên thực tế theo thống kê của đơn vị chủ quan app Sao LIVE mà phóng viên thu thập được thì mô hình này có triển vọng khá tốt: hiện có hơn 100 ngôi sao đang hợp tác với ứng dụng này, thu nhập bình quân khá cao so với các hoạt động hát phòng trà và thu âm, trong đó cá biệt top 10 ngôi sao nổi tiếng nhất đều có thu nhập trên 50.000.000 VNĐ/tháng.

SaoLIVE là ứng dụng live stream được phát triển bởi đội ngũ người Việt của Công ty Cổ phần Truyền thông VNNPlus
Hotline: 1900 1255
Email: saolive@vnnplus.vn
Facebook: https://www.facebook.com/saolivepage






PV.

Written by

Channel4Teen là kênh thông tin giải trí tổng hợp dành cho giới trẻ. Thông tin trên trang được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và người đọc cung cấp. Chúc các bạn vui vẻ khi đọc kênh.

1 comments:

 

© 2014 Channel 4 Teen. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top